กิจกรรม

กระบวนการหรือระบบงานเพื่อบรรจุเป้าหมายและมีคุณภาพ

ระบบงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน  ( รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพที่เสร็จสิ้นแล้ว )
                หน่วยงานเวชระเบียนเป็นหน่วยงานสำคัญที่มีหน้าที่ในการจัดเก็บประวัติผู้ป่วยดังนั้นการบริหารจัดการความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบบริการผู้ป่วยซึ่งหน้าที่สำคัญคือการจัดส่งประวัติการรักษาของผู้ป่วยให้กับหน่วยงานที่ต้องให้บริการผู้ป่วยเพราะหากไม่มีประวัติการรักษาแพทย์ผู้รักษาจะไม่สามารถทำการรักษาผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เนื่องจากประวัติการรักษาจะเก็บรักษารวบรวมข้อมูลต่าง ๆ  ของผู้ป่วยโดยละเอียด  เช่น  การวินิจฉัยโรค ยาที่แพทย์เคยสั่งการรักษา ประวัติการเจ็บป่วยในอดีต ประวัติครอบครัวเป็นต้น   ดังนั้นหน่วยเวชระเบียนจึงต้องมีวิธีการบริหารจัดการเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพในการบริการซึ่งคุณภาพที่สำคัญ ๆ ที่ได้จัดทำและได้ให้บริการผู้ป่วยไว้  เช่น
              1. บริการช่องทางด่วนทั้งผู้ป่วยเก่าและผู้ป่วยใหม่โดยไม่ต้องรอคิวตรวจสอบสิทธิการรักษาสำหรับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน ผู้ป่วยสูงอายุ และผู้พิการเพื่อความสะดวกและรวดเร็วของผู้รับบริการ
             2. ผู้ป่วยทุกคนสามารถยื่นบัตรเพื่อขอรับบริการได้ทุกช่องบริการแม้แต่ช่องทางด่วน กรณีไม่มีผู้รับบริการซึ่งทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้มารับบริการเนื่องจากไม่ต้องรอนานกรณีที่ช่องบริการนั้น ๆ มีผู้รับบริการจำนวนมากก็สามารถไปต่อคิวที่ช่องบริการอื่นที่จำนวนน้อยกว่าได้
             3. บริการทำเวชระเบียน(OPD Card) ล่วงหน้าสำหรับผู้ป่วยที่มีนัดทุกคลินิก โดยจะทำการค้นนัดล่วง หน้า  วัน     ก่อนถึงวันนัดแยกตามคลินิก ตลอดจนติดตามเวชระเบียนกรณีถูกยืมออกไปหรือยังไม่ส่งจากห้องตรวจ หอผู้ป่วยพร้อมทั้งตรวจสอบสิทธิการรักษาและพิมพ์ใบสั่งยาเมื่อถึงวันนัด      ผู้ป่วยทุกคนที่มาตรงวันนัดสามารถไปยื่นบัตรนัดที่ห้องตรวจโรคนั้น ๆ ได้โดยไม่ต้องผ่านห้องเวชระเบียนทำให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ป่วย ได้รับบริการรวดเร็ว ลดระยะเวลาในการรอเวชระเบียน ผู้ป่วยพึงพอใจในระบบบริการ
             4. จัดบริการจัดทำและค้นหาเวชระเบียนสำหรับผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน ผู้ป่วยสูงอายุและ     ผู้พิการก่อนเพื่อความรวดเร็ว
             5. ลดความผิดพลาดของกระบวนการทำงานก่อนความผิดพลาดออกสู่ภายนอกโดยตรวจสอบเวชระเบียนกับบัตรประจำตัวผู้ป่วยและใบสั่งยาถูกต้องตรงกันก่อนที่จะส่งไปยังห้องตรวจสำหรับบัตรนัดล่วงหน้าจะมีการตรวจสอบกับภาพ Scan ให้มีภาพอย่างน้อย 5 Visit สุดท้ายถ้าไม่เจอจะค้น OPD Card แล้ว Scan และ Upload ให้ทันที กระบวนการดังกล่าวสามารถลดความผิดพลาดได้เป็นอย่างดี
             6. การตรวจผู้ป่วยโดยการดูภาพ Scan OPD Card ย้อนหลัง เพื่อความรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอ OPD Card
                7. การให้บริการเชิงรุกโดยการส่งเจ้าหน้าที่ห้องบัตรมาให้บริการ Scan OPD Card หลังตรวจเสร็จและ Upload ภาพ ทันทีเพื่อให้เกิดการต่อเนื่องในการให้บริการและประวัติผู้ป่วยเป็นปัจจุบัน

การพัฒนาคุณภาพที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
   ปรับปรุงและพัฒนาระบบ OPD Card  Electronic โดยให้การดูภาพ Scan OPD Card เรียกดูได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการดูราย Visit  รายแผนก รายห้องตรวจ รวมทั้งเปิดให้ดูได้ทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่รับไว้รักษา ผู้ป่วยเตรียมผ่าตัด
    2 พัฒนาผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (ผล LAB) ผล X-ray ผล CT Scan ให้ดูในระบบคอมพิวเตอร์และเก็บไว้เป็นประวัติการรักษาในฐานข้อมูล
    3 พัฒนาระบบ Scan เวชระเบียนผู้ป่วยใน  Scan ผู้ป่วยตาย ประกันชีวิต คดี เพื่อให้บริการและจัดเก็บ 10 ปี
   4 พัฒนาระบบ OPD Card Electronic โดยให้หอผู้ป่วยใน สามารถดูภาพ Scan ได้ลดการค้น  OPD Card 

  การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
       1 เฝ้าระวังการ Scan OPD Card  ให้ Scan ให้ถูกต้อง ชัดเจน
         2 มีระบบตรวจสอบและติดตามเวชระเบียนอย่างสม่ำเสมอ
         3 เฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการให้บริการและนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น
         4 พัฒนาระบบการส่งเวชระเบียนเพื่อการเรียกเก็บให้ทันเวลา (ภายใน 25 วันหลังจำหน่าย)
         5 พัฒนาคุณภาพการบันทึกเวชระเบียนให้ได้ตามมาตรฐานและรวดเร็วทันเวลา
         6 พัฒนาระบบการบันทึกฐานข้อมูลทั่วไปของผู้มารับบริการให้ถูกต้องครบถ้วนและ เป็นปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น