กระบวนการหรือระบบงานเพื่อบรรจุเป้าหมายและมีคุณภาพ
ระบบงานที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ( รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพที่เสร็จสิ้นแล้ว )
หน่วยงานเวชระเบียนเป็นหน่วยงานสำคัญที่มีหน้าที่ในการจัดเก็บประวัติผู้ป่วยดังนั้นการบริหารจัดการความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับระบบบริการผู้ป่วยซึ่งหน้าที่สำคัญคือการจัดส่งประวัติการรักษาของผู้ป่วยให้กับหน่วยงานที่ต้องให้บริการผู้ป่วยเพราะหากไม่มีประวัติการรักษาแพทย์ผู้รักษาจะไม่สามารถทำการรักษาผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เนื่องจากประวัติการรักษาจะเก็บรักษารวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ป่วยโดยละเอียด เช่น
การวินิจฉัยโรค ยาที่แพทย์เคยสั่งการรักษา ประวัติการเจ็บป่วยในอดีต
ประวัติครอบครัวเป็นต้น ดังนั้นหน่วยเวชระเบียนจึงต้องมีวิธีการบริหารจัดการเพื่อให้ได้มาซึ่งคุณภาพในการบริการซึ่งคุณภาพที่สำคัญ
ๆ ที่ได้จัดทำและได้ให้บริการผู้ป่วยไว้
เช่น
1. บริการช่องทางด่วนทั้งผู้ป่วยเก่าและผู้ป่วยใหม่โดยไม่ต้องรอคิวตรวจสอบสิทธิการรักษาสำหรับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน
ผู้ป่วยสูงอายุ และผู้พิการเพื่อความสะดวกและรวดเร็วของผู้รับบริการ
2. ผู้ป่วยทุกคนสามารถยื่นบัตรเพื่อขอรับบริการได้ทุกช่องบริการแม้แต่ช่องทางด่วน
กรณีไม่มีผู้รับบริการซึ่งทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วแก่ผู้มารับบริการเนื่องจากไม่ต้องรอนานกรณีที่ช่องบริการนั้น
ๆ มีผู้รับบริการจำนวนมากก็สามารถไปต่อคิวที่ช่องบริการอื่นที่จำนวนน้อยกว่าได้
3. บริการทำเวชระเบียน(OPD
Card) ล่วงหน้าสำหรับผู้ป่วยที่มีนัดทุกคลินิก โดยจะทำการค้นนัดล่วง
หน้า 3 วัน ก่อนถึงวันนัดแยกตามคลินิก ตลอดจนติดตามเวชระเบียนกรณีถูกยืมออกไปหรือยังไม่ส่งจากห้องตรวจ
หอผู้ป่วยพร้อมทั้งตรวจสอบสิทธิการรักษาและพิมพ์ใบสั่งยาเมื่อถึงวันนัด ผู้ป่วยทุกคนที่มาตรงวันนัดสามารถไปยื่นบัตรนัดที่ห้องตรวจโรคนั้น
ๆ ได้โดยไม่ต้องผ่านห้องเวชระเบียนทำให้เกิดความสะดวกแก่ผู้ป่วย ได้รับบริการรวดเร็ว
ลดระยะเวลาในการรอเวชระเบียน ผู้ป่วยพึงพอใจในระบบบริการ
4. จัดบริการจัดทำและค้นหาเวชระเบียนสำหรับผู้ป่วยอุบัติเหตุฉุกเฉิน
ผู้ป่วยสูงอายุและ
ผู้พิการก่อนเพื่อความรวดเร็ว
5. ลดความผิดพลาดของกระบวนการทำงานก่อนความผิดพลาดออกสู่ภายนอกโดยตรวจสอบเวชระเบียนกับบัตรประจำตัวผู้ป่วยและใบสั่งยาถูกต้องตรงกันก่อนที่จะส่งไปยังห้องตรวจสำหรับบัตรนัดล่วงหน้าจะมีการตรวจสอบกับภาพ
Scan ให้มีภาพอย่างน้อย 5 Visit สุดท้ายถ้าไม่เจอจะค้น
OPD Card แล้ว Scan และ Upload ให้ทันที กระบวนการดังกล่าวสามารถลดความผิดพลาดได้เป็นอย่างดี
6. การตรวจผู้ป่วยโดยการดูภาพ
Scan OPD Card ย้อนหลัง เพื่อความรวดเร็ว โดยไม่ต้องรอ OPD
Card
7. การให้บริการเชิงรุกโดยการส่งเจ้าหน้าที่ห้องบัตรมาให้บริการ
Scan OPD Card หลังตรวจเสร็จและ Upload ภาพ ทันทีเพื่อให้เกิดการต่อเนื่องในการให้บริการและประวัติผู้ป่วยเป็นปัจจุบัน
การพัฒนาคุณภาพที่อยู่ระหว่างดำเนินการ
1
ปรับปรุงและพัฒนาระบบ OPD Card Electronic โดยให้การดูภาพ Scan
OPD Card เรียกดูได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการดูราย Visit รายแผนก รายห้องตรวจ
รวมทั้งเปิดให้ดูได้ทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่รับไว้รักษา ผู้ป่วยเตรียมผ่าตัด
2 พัฒนาผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ (ผล LAB) ผล X-ray
ผล CT Scan ให้ดูในระบบคอมพิวเตอร์และเก็บไว้เป็นประวัติการรักษาในฐานข้อมูล
3 พัฒนาระบบ Scan เวชระเบียนผู้ป่วยใน Scan ผู้ป่วยตาย
ประกันชีวิต คดี เพื่อให้บริการและจัดเก็บ 10 ปี
4 พัฒนาระบบ OPD Card Electronic โดยให้หอผู้ป่วยใน
สามารถดูภาพ Scan ได้ลดการค้น OPD Card
การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
1 เฝ้าระวังการ Scan
OPD Card ให้ Scan ให้ถูกต้อง ชัดเจน
2 มีระบบตรวจสอบและติดตามเวชระเบียนอย่างสม่ำเสมอ
3 เฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการให้บริการและนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดียิ่งขึ้น
4 พัฒนาระบบการส่งเวชระเบียนเพื่อการเรียกเก็บให้ทันเวลา
(ภายใน 25 วันหลังจำหน่าย)
5 พัฒนาคุณภาพการบันทึกเวชระเบียนให้ได้ตามมาตรฐานและรวดเร็วทันเวลา
6 พัฒนาระบบการบันทึกฐานข้อมูลทั่วไปของผู้มารับบริการให้ถูกต้องครบถ้วนและ
เป็นปัจจุบัน
1
ปรับปรุงและพัฒนาระบบ OPD Card Electronic โดยให้การดูภาพ Scan
OPD Card เรียกดูได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการดูราย Visit รายแผนก รายห้องตรวจ
รวมทั้งเปิดให้ดูได้ทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในที่รับไว้รักษา ผู้ป่วยเตรียมผ่าตัด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น